Mẹo vặt

7 Mẹo phòng ngừa sâu răng và ngăn ngừa răng ố vàng

Sau Tết là thời điểm bạn đã dung nạp khá nhiều đồ ăn, bánh kẹo mứt nhiều đường, và nước ngọt giải khát đủ các loại nên việc răng bạn sẽ bị ố màu là điều hiển nhiên xảy ra. Và tất nhiên chả ai thích đến nha sỹ đầu năm nên lời khuyên của các bác sỹ khuyến cáo chúng ta nên kết hợp vệ sinh răng miệng với một số thay đổi chế độ ăn uống đơn giản để có thể tự mình ngăn ngừa sâu răng.

Dưới đây là những “thủ thuật” đơn giản và tự nhiên để bạn ghi nhớ và cải thiện các vấn đề về răng miệng:

1.Điều chỉnh thói quen ăn uống

– Bổ sung thêm canxi – đó là thành phần chính của xương và răng của chúng ta.

– Ăn uống các sản phẩm làm từ sữa mỗi ngày

– Uống đồ uống không đường.

– Tránh uống nước soda, đồ uống có ga.

– Chúng ta có thể uống nước lọc, sinh tố trái cây và trà không đường. Nước có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể của chúng ta bao gồm tăng hydrat hóa và lưu lượng nước bọt cao hơn.

2.Nhai kẹo cao su không đường

Hầu hết kẹo cao su không đường có chứa một thành phần gọi là xylitol – chất làm ngọt tự nhiên. Xylitol không làm tăng sự phát triển của vi khuẩn trong miệng. Hơn nữa, khi nhai, miệng của chúng ta đầy nước bọt có thể rửa sạch thực phẩm một cách tự nhiên.

3.Dùng mật ong để trị sâu răng

Chất kháng khuẩn của mật ong có nguồn gốc từ một loại enzyme tạo ra hydrogen peroxide – một chất sát khuẩn thông thường. Không giống như các chất khử trùng sử dụng hydrogen peroxide khác, mật ong nhẹ nhàng hơn và chứa các chất chống viêm làm giảm sưng đau nhưng hãy nhớ sử dụng ở mức độ vừa phải và theo 2 cách hướng dẫn sau đây:

– Cách 1: Ngậm 1 muỗng cà phê mật ong 3 lần 1 ngày hoặc pha loãng mật ong với nước để súc miệng.

– Cách 2: Dùng mật ong và quế trộn với nhau thành một hỗn hợp sền sệt rồi đắp lên chỗ răng đau. Làm vài lần mỗi ngày.

Lưu ý: Không được uống nhé các bạn!

4.Dùng dầu dừa

Đơn giản chỉ cần một muỗng canh dầu dừa ngậm trong miệng trong 20 phút cho đến khi nước bọt và dầu biến một màu trắng sữa. Sau đó, đừng nuốt mà hãy nhổ nó đi. Phương pháp này rất đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Dầu dừa không đảo ngược tác dụng của sâu răng, nhưng nó giúp ngăn ngừa sâu răng. Hơn nữa, nó có tác dụng hiệu quả gấp đôi với việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa.

5.Vệ sinh răng mỗi ngày

Dù có vui chơi và ăn uống quá độ tới đâu thì bạn phải nhớ vệ sinh răng ngay sau các bữa ăn chính và trước khi đi ngủ.

Hãy cố gắng làm theo điều độ, đừng vì vui một ngày mà quên đi chải răng các bạn nhé đặc biệt nếu bạn đã dung nạp quá nhiều bánh kẹo cả ngày thì nó càng làm tăng vi khuẩn gây sâu răng trong miệng.

6.Bổ sung chất xơ và vitamin vào chế độ ăn uống

Có một điều nữa chúng ta có thể làm để giúp nước bọt chống lại mảng bám răng đó là thêm chất bổ sung và vitamin vào chế độ ăn uống. Vitamin rất cần thiết để thiết lập sức khỏe tốt cho răng.

Để thúc đẩy tiết nước bọt, chúng ta cần tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ như hoa quả và rau. Những quả tốt nhất là táo, chuối và đậu Hà Lan.

Ăn thức ăn nguyên hạt vì chúng chứa rất nhiều vitamin B và sắt. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt chứa magiê – một khoáng chất giúp hấp thu canxi và tăng cường sức khỏe cho răng.

Ăn hải sản thường xuyên hơn nếu muốn nhận được nhiều vitamin D từ bữa ăn. Cá hồi, cá trích, cá ngừ đóng hộp và cá mòi là nguồn cung cấp giàu vitamin D.

7.Kiểm tra răng định kỳ

Hãy cố gắng dành thời gian và theo định kỳ đi khám răng để đảm bảo răng chắc khoẻ và loại bỏ các vấn đề đang gặp ở răng trong miệng

Việc bạn để sâu răng quá lâu hay có vấn đề về răng miệng nhưng lại không đi nha sỹ sẽ càng dẫn đến tình trạng sâu răng thêm nghiêm trọng như viêm nướu răng, viêm tuỷ…..

Chúc bạn có hàm răng chắc khoẻ và ngăn ngừa các bệnh về răng miệng sau tết nhé!

Trả lời